Với tỉ lệ lưu giữ thấp, đội tàu biển Việt Nam liên tục nằm trong “danh sách trắng” của Tokyo MOU…

    Đội tàu biển Việt Nam tiếp tục khẳng định uy tín trên thị trường vận tải biển quốc tế với năm thứ 7 liên tiếp nằm trong “danh sách trắng” của Tokyo MOU – Ảnh minh họa

     Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, tính đến hết ngày 14/6/2021, trong khu vực của tổ chức Chính quyền cảng các nước thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương (Tokyo MOU) đã có 334 lượt tàu biển Việt Nam bị kiểm tra. Trong đó, có 292 lượt tàu biển bị kiểm tra lần đầu, phát hiện 746 khiếm khuyết các loại liên quan đến 249 lượt tàu, lưu giữ 6 lượt tàu, tỷ lệ lưu giữ là 2,05%. Với kết quả trên, đội tàu biển Việt Nam tiếp tục nằm trong Danh sách Trắng của Tokyo MOU. Như vậy, tính đến nay, đội tàu Việt Nam đã 7 năm liên tiếp lọt vào “danh sách trắng”. “Trước năm 2014, tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở nước ngoài tăng cao như: Năm 2010 có 55 lượt, năm 2011 có 91 lượt, năm 2012 có 52 lượt, năm 2013 là 61 lượt với các vi phạm chủ yếu như: Thuyền viên không đáp ứng được yêu cầu kiểm tra việc vận hành hạ xuồng, chạy bơm cứu hỏa hoặc tàu không trang bị hải đồ mới. Thực tế này khiến đội tàu biển Việt Nam liên tục nằm trong “danh sách đen” của Tokyo MOU. Đồng nghĩa, tàu biển Việt Nam thường xuyên bị chú ý, kiểm tra ngặt nghèo hơn, khả năng bị lưu giữ cao, ảnh hưởng tới lịch vận tải và hàng hóa chuyên chở bằng tàu biển. Trước thực trạng đó, Cục Hàng hải VN phối hợp với các đơn vị thực hiện đề án: “Đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi danh sách đen của Tokyo MOU trong năm 2014 bằng việc kiểm soát chặt chẽ quá trình đăng kiểm chất lượng tàu biển đóng mới, thường xuyên kiểm tra đột xuất tàu đang hoạt động quốc tế, hậu kiểm sau khi kiểm tra định kỳ”, đại diện Cục Hàng hải thông tin. Thống kê đến ngày 20/6/2021, đội tàu biển Việt Nam có hơn 1.500 tàu (đội tàu vận tải biển là 1.043 tàu) với tổng trọng tải khoảng 12 triệu DWT, tổng dung tích khoảng 7,6 triệu GT. Tuổi tàu bình quân của đội tàu biển Việt Nam là 16,5. Trong đó, tàu có độ tuổi trung bình cao nhất là tàu khí hóa lỏng là 24,6 tuổi; tàu container là 18,7 tuổi; tàu dầu, hóa chất là 20 tuổi. Theo số liệu thống kê của Diễn đàn Thương mại và phát triển Liên Hiệp quốc, hiện, đội tàu Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN (sau Singapore, Indonesia, Malaysia) và thứ 30 trên thế giới. Đội tàu biển Việt Nam có độ tuổi trẻ hơn so với đội tàu thế giới gần 5 tuổi. Nguồn: Báo Giao thông


    Bản đồ

    bản đồ