Bắt đầu từ năm 2014, qua 6 năm liên tiếp, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) tổ chức đã không ngừng đổi mới, nâng lên về chất lượng và quy mô, trở thành sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín cao với lượng khách tham quan, giao dịch, mua sắm đông đảo. Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2020 với quy mô 300 gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp đến từ 63 tỉnh thành phố trong cả nước và một số Đại sứ quán các nước tại Hà Nội tham dự, diễn ra từ 25-29/11 vừa qua tại Trung tâm thương mại Mega Mall Royal City (72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu được chọn lọc khắt khe, là các sản phẩm được chỉ dẫn địa lý, chứng nhận thương hiệu, sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Trong đó lần đầu tiên có 54 tỉnh thành phố trực tiếp tham gia tổ chức “Gian hàng đặc sản” của địa phương tại Hội chợ. Như vậy, qua 6 năm tổ chức, quy mô gian hàng ngày càng được mở rộng, với con số năm 2014 chỉ với 120 gian hàng. Điều này chứng tỏ Hội chợ đã có sức lan tỏa lớn tới tất cả các tỉnh thành trong cả nước. Không chỉ mở rộng về quy mô, tại Hội chợ lần này còn diễn ra các hoạt động giao thương, kết nối, tư vấn doanh nghiệp có sự tham gia của các nhà phân phối lớn (AEON, Central Group, Lotte…); các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, nhà sản xuất…. Ngoài ra còn có phần trình diễn sản phẩm, quảng bá văn hóa, xúc tiến du lịch; trình diễn tay nghề của các nghệ nhân làng nghề; thưởng trà Vùng Tây Bắc, quy trình sao tẩm chè sạch từ các vùng chè nổi tiếng và giới thiệu văn hóa trà; trình diễn ẩm thực các vùng miền, quảng bá thương hiệu đặc sản trái cây: Cam (Cao Phong, Hà Giang, Hàm Yên); xoài Cao Lãnh; cà phê (Buôn Ma Thuột); sâm Ngọc Linh (Quảng Nam) …. Qua 6 năm tổ chức, Hội chợ luôn được đổi mới, nâng lên về chất lượng, trở thành sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín, thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước và người tiêu dùng Thủ đô đón nhận; là cầu nối giao thương cho nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chế biến trong nước với các nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, người tiêu dùng. Ghi nhận những nỗ lực của đơn vị tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đánh giá: Năm nay, Ban tổ chức phối hợp với các sở, ngành, đặc biệt quan tâm lựa chọn các sản phẩm đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm, khuyến khích doanh nghiệp giới thiệu những sản phẩm sáng tạo, bao bì đẹp. Nhiều doanh nghiệp đã thiết kế gian hàng ấn tượng, cử những cán bộ có năng lực trình độ chuyên nghiệp tham gia Hội chợ. Đây cũng là cơ hội tốt để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng Thủ đô, doanh nghiệp, khách du lịch trong và ngoài nước hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến thăm quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát. Đồng thời, sự kiện giúp nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” – ông Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh. Trong 5 ngày diễn ra, Hội chợ đã thu hút gần 90.000 lượt khách thăm quan, mua sắm. Doanh thu bán hàng của các đơn vị ước tính đạt hơn 80 tỷ đồng. Ngoài doanh thu bán lẻ, các hợp đồng, biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các Nhà phân phối, đại lý với các doanh nghiệp sản xuất, cụ thể: hơn 80 hợp đồng đại lý, hơn 300 thỏa thuận, biên bản ghi nhớ, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm được ký kết với tổng trị giá khoảng 200 tỷ đồng. Như vậy, qua 6 năm liên tiếp, mỗi năm tổ chức là mỗi năm không ngừng đổi mới, sáng tạo về cả hình thức và chất lượng sản phẩm tham gia Hội chợ. Hội chợ Vùng miền tiếp tục khẳng định là cầu nối “3 nhà”: Nhà sản xuất, nhà phân phối, người tiêu dùng tiếp cận đặc sản của địa phương. Đây là một trong những chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm thực hiện liên kết Hà Nội với cả nước, qua đó nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường hậu nội địa Covid-19.

    • Nguồn: Báo Công Thương

    Bản đồ

    bản đồ