Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, 17h chiều nay (16/7), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì giao ban hàng ngày về công tác vận tải, chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị thuộc Bộ và Ngành GTVT với các tỉnh phía Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Codvi-19. Buổi giao ban được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ đầu cầu Trụ sở Bộ GTVT tới 27 điểm cầu của các địa phương khu vực miền Nam.

    Các chốt kiểm tra vận tải chặt chẽ nhằm đảm bảo thông thương hàng hóa và phòng lây chéo người mang bệnh đi các tỉnh “Luồng xanh quốc gia” phải thông thoáng để không đứt gãy chuỗi cung ứng Tại buổi giao ban chiều nay (16/7), lãnh đạo các Sở GTVT địa phương đã phát biểu nêu khó khăn cũng như giải pháp của địa phương để cùng phối hợp. Ngay sau đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, không chỉ với các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16, mà bất kể địa phương nào cũng phải luôn sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất xảy ra, phải áp dụng cao nhất các biện pháp đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người dân, cắt đứt chuỗi lây nhiễm nhưng lại không được để đứt gãy chuỗi cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân. Chỉ đạo giám đốc các Sở GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu, các Sở GTVT phải liên tục báo cáo tình hình vận tải với lãnh đạo UBND các Tỉnh để có phối hợp tốt ngay từ địa phương, song song đó là với Ngành GTVT để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, đảm bảo “luồng xanh quốc gia” thông suốt, đặc biệt là lương thực, thực phẩm. “Nếu không giữ được “luồng xanh quốc gia” thì nhu yếu phẩm bị đình trệ, bà con không tiêu thụ được nông sản cũng như không cung cấp đủ cho các khu vực bị cách ly và thực hiện nghiêm Chỉ thị 16”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ. Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, muốn “luồng xanh quốc gia” thông suốt thì từ các địa phương phải thông suốt. Các Sở GTVT và các tỉnh phải kiểm tra, rà soát, các điểm thuộc “luồng xanh quốc gia” và “luồng xanh” của địa phương mình ở đâu, kết nối thế nào, các chốt có “làm chặt”, nghiêm túc kiểm tra sức khoẻ, biểu hiện bệnh cũng như các quy định qua chốt chưa? Doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm thì bị xử lý thế nào? Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục ĐBVN phối kết hợp với các Sở GTVT của các tỉnh còn ở vùng an toàn xung quanh các điểm nóng Covid như Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, để tạo “biên giới mềm”, kiểm soát ngay các điểm giao thương, giao cắt… để góp phần cắt đứt chuỗi lây nhiễm từ địa phương này sang địa phương kia. “Thanh tra đường bộ, thanh tra các Sở phải tăng cường kiểm tra, rà soát, xe được cấp logo mới cho qua chốt, không có kiên quyết dừng lại nhưng phải đảm bảo cho vận tải thông suốt, phải đồng hành được với người dân, giao thông không thông suốt là mọi việc đình trệ”, Bộ trưởng khẩn thiết yêu cầu. Bộ trưởng cũng chỉ đạo Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN rà soát xem tỉnh nào đã xong luồng xanh, tỉnh nào chưa làm phải nêu rõ. “Xe lưu thông phải qua chốt “luồng xanh” địa phương rồi, đủ điều kiện mới được vào “luồng xanh quốc gia”, đã vào luồng quốc gia là phải thông thoáng rồi, tránh ách tắc”, Bộ trưởng yêu cầu. Thiết lập 72 Chốt trên các tuyến quốc lộ tại các vị trí giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố Báo cáo tại buổi giao ban, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, để tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đối với hoạt động vận tải hàng hoá cho các tỉnh phía Nam, Tổng cục ĐBVN tiếp tục chỉ đạo các Cục QLĐB và các Sở GTVT khẩn trương nghiên cứu, bổ sung phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông tại địa phương mình và quá cảnh qua các tỉnh, thành phố trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 có áp dụng Chỉ thị 16. Về kết quả thực hiện, Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN, lãnh đạo Tổng cục ĐBVN cho biết, đối với tình hình giao thông tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, các đơn vị của Tổng cục tiếp tục bám sát và phối hợp chặt chẽ với lực lượng của các địa phương để thực hiện điều tiết, phân luồng đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông. “Đánh giá chung tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh ngày 16/7 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Chỉ duy nhất tại chốt kiểm soát QL14 (tại giáp ranh Bình Phước – Đắk Nông) có ùn tắc cục bộ theo hướng từ Đăk Nông về Bình Phước vào thời điểm 11h30 – 14h do lái xe không có giấy xét nghiệm (test nhanh) và tại chốt không có bố trí test nhanh nên xe phải quay đầu”, đại diện Tổng cục ĐBVN khẳng định. Về lập các chốt kiểm soát dịch bệnh, đại diện Tổng cục ĐVNV cũng khẳng định, tính đến chiều nay (16/7) tất cả các tỉnh, TP thuộc khu vực phía Nam điều đã lập Chốt kiểm soát dịch Covid-19. Tính đến nay, có tổng số 72 Chốt trên các tuyến quốc lộ đã được lập tại các vị trí giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố. Đại diện Tổng cục ĐBVN cũng cho biết, đang phối hợp với đơn vị công nghệ nghiên cứu, xây dựng và tổ chức vận hành phần mềm đăng ký hoạt động trên “luồng xanh” cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19; dự kiến từ ngày 19/7/2021, Tổng cục ĐBVN sẽ triển khai áp dụng tại 63 Sở GTVT và các doanh nghiêp vận tải để thực hiện đăng ký và cấp trực tuyến giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hoá, hành khách hoạt động trên các “luồng xanh”. Theo báo cáo của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, tính đến 15h ngày 16/7/2021 đã cấp 3.167 xe được cấp cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng xanh. Luỹ kế đến thời điểm báo cáo đã cấp được 32.700 cho 55 đơn vị. Tổng cục ĐBVN có đề xuất, hiện nay, các xe từ Đắk Nông theo QL14 về Bình Phước chưa có test nhanh lưu thông rất nhiều. Để tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe, hạn chế ùn tắc giao thông, Tổng cục ĐBVN đề nghị Sở GTVT Đắk Nông yêu cầu tài xế phải thực hiện test nhanh hoặc bố trí nhiều điểm test nhanh trên địa bàn. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Long An và Tiền Giang sớm bố trí lực lượng kiểm soát dịch bệnh tại 04 Trạm dừng nghỉ để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động lưu thông hàng hoá trên tuyến theo đề nghị của Tổng cục ĐBVN. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì các buổi giao ban hàng ngày theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại đầu cầu trực tuyến là Trụ sở Bộ GTVT Trước đó, từ buổi giao ban hàng ngày đầu tiên chiều hôm 14/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nhận định sau một thời gian TP Hồ Chí Minh và các địa phương áp dụng Chỉ thị 16, trong những ngày đầu còn gặp những khó khăn, vướng mắc nhưng nhờ sự trao đổi kịp thời giữa Bộ, Tổng cục ĐBVN và các địa phương nên đến nay tình hình giao thông vận tải tương đối tốt, đáp ứng được yêu cầu của các địa phương. Tuy vậy, Bộ tưởng đề nghị các đơn vị và các địa phương nỗ lực làm tốt hơn nữa để đảm bảo giao thông thông suốt, hàng hóa ổn định, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội, đặc biệt là đối với các tỉnh mới áp dụng Chỉ thị 16. Bộ trưởng đề xuất các tỉnh có thể trao đổi học tập các địa phương đã có kinh nghiệm phòng chống dịch cũng như tổ chức hoạt động vận tải trong tình hình dịch bệnh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, TP Hồ Chí Minh. Để đảm bảo hàng hóa được lưu thông thuận tiện hơn nữa, Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương phải lập tổ công tác giữa các Sở Ngành… để trao đổi, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành cũng như công bố đầu mối chính thức hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc chấp thuận lưu hành cho phương tiện vận tải đi, đến địa phương, hướng dẫn cho phương tiện các điểm trả hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, nông sản trong bối cảnh đã đóng cửa các chợ đầu mối. Bộ trưởng đề nghị 63 tỉnh thành đều phải có Luồng xanh địa phương để kết nối với Luồng xanh quốc gia. Khi địa phương công bố Luồng xanh phải tính toán đấu nối với Luồng xanh liên tỉnh, liên vùng, Luồng xanh quốc gia và thông báo cho Tổng cục ĐBVN để quản lý, điều tiết. Đối với các doanh nghiệp, phương tiện vận chuyển hàng thực phẩm thiết yếu, nông sản dễ hư hỏng, trong giấy thông hành kèm theo mã QR CODE phải có dấu hiệu nhận biết riêng để tạo điều kiện thuận lợi nhất trong lưu thông, cung ứng nhanh nhất phục vụ nhu cầu của người dân. Đặc biệt, cần công bố mọi thông tin chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn một cách nhanh nhất, đầy đủ và dễ tiếp cận nhất. Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT

     


    Bản đồ

    bản đồ