Để có nguồn đất đắp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Đồng Nai đã chấp thuận cho thực hiện các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp. Tuy nhiên, quá trình triển khai, các chủ đầu tư chỉ quan tâm việc thu hồi mà “lơ là” mục tiêu cải tạo đất.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi (bìa trái) đi kiểm tra một vị trí cải tạo đất nông nghiệp sau khi lấy đất san lấp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (H.Xuân Lộc). Ảnh: P.Tùng |
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99km, trong đó đoạn qua địa bàn Đồng Nai dài 51,3km. Đối với đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh, dự án cần sử dụng khoảng 2,9 triệu m3 đất phục vụ đắp nền đường (chưa tính khối lượng đất tận dụng, điều phối trong tuyến).
* Chưa đảm bảo mục tiêu cải tạo đất nông nghiệp
Để phục vụ thi công dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đúng tiến độ, Đồng Nai đã có chủ trương cho phép thực hiện việc cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư làm vật liệu san lấp tại một số vị trí.
| Tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan vào đầu tháng 1-2023, Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI cho biết, việc gia hạn thời gian thực hiện sẽ được UBND tỉnh xem xét sau khi có đầy đủ các ý kiến của các cơ quan chức năng. |
Năm 2022, tỉnh đã chấp thuận cho các đơn vị liên quan thực hiện 4 phương án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp tại các vị trí trên địa bàn H.Cẩm Mỹ và H.Xuân Lộc để phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Mặc dù vậy, quá trình triển khai tồn tại nhiều bất cập do các chủ đầu tư chưa thực hiện đúng phương án đã được phê duyệt. Trưởng phòng TN-MT H.Xuân Lộc Trần Quỳnh Trâm cho biết, qua kiểm tra 2 vị trí thực hiện các dự án tại xã Xuân Hưng, các chủ đầu tư đã không làm đúng phương án được phê duyệt.
“Phương án được cấp phép là chủ đầu tư phải gom lớp đất mặt sang một bên để sau khi khai thác đất thì san gạt lớp đất mặt này hoàn thổ. Tuy nhiên, khi kiểm tra thì địa phương không thấy vị trí thu gom lớp đất mặt ở đâu; các chủ đầu tư cũng không cung cấp được nguồn đất ở đâu để thực hiện hoàn thổ” - bà Trâm nói.
Tại các vị trí ở xã Xuân Hưng (H.Xuân Lộc), các chủ đầu tư cũng đã thực hiện khai thác lớp đất sét. Trong khi đó, đến giờ vẫn chưa có văn bản nào của UBND tỉnh hay Sở TN-MT chấp thuận cho phép khai thác nguồn đất sét. Quá trình thực hiện, các chủ đầu tư cũng không thực hiện đúng phương án đã được phê duyệt về tầng cao và góc nghiêng.
“Phương án được phê duyệt về tầng cao là phải có tầng bậc phân tầng và góc nghiêng khoảng 330. Thế nhưng, tại các vị trí khai thác, tầng cao đều là dốc đứng với góc nghiêng thẳng đứng 900” - bà Trâm cho biết thêm.
Tương tự, lãnh đạo UBND H.Cẩm Mỹ cho biết, qua kiểm tra, các vị trí thực hiện các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây trên địa bàn cũng mới chỉ tận thu khoáng sản chứ chưa thực hiện việc cải tạo đất.
Giám đốc Sở NN-PTNT Cao Tiến Sỹ cho biết, đến hết ngày 31-12-2022, các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã khai thác gần 1,1 triệu m3 đất, đạt hơn 57% tổng khối lượng được cấp phép. Do chưa hoàn thành khai thác nên việc cải tạo đất, các chủ đầu tư chưa thực hiện.
“Các chủ đầu tư chủ yếu quan tâm thu hồi khoáng sản mà chưa quan tâm đến việc thực hiện cải tạo đất nông nghiệp” - ông Sỹ cho hay.
* Xin gia hạn để hoàn thành dự án
Theo cấp phép của UBND tỉnh, các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có thời hạn thực hiện đến ngày 31-12-2022. Hiện nay, các dự án đều đã tạm ngưng thực hiện vì hết thời hạn được cấp phép.
Tuy nhiên, theo Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị được Bộ GT-VT giao làm chủ đầu tư dự án), dự án hiện cần thêm khoảng 650 ngàn m3 đất đắp. Khối lượng đất đắp này sẽ được phục vụ thi công các hạng mục đường gom dân sinh, đường song hành, đường dẫn các đầu cầu vượt qua đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua địa bàn tỉnh.
Chính vì vậy, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã kiến nghị tỉnh Đồng Nai cho gia hạn thời gian khai thác đối với các dự án hạ cote nền, cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp phục vụ dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được cấp phép đến ngày 30-4-2023. Cuối tháng 12-2022, Bộ GT-VT cũng đã có văn bản đề nghị gia hạn thực hiện đối với các dự án này để phục vụ thi công đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Mặc dù vậy, các địa phương có dự án lại không ủng hộ việc gia hạn vì các chủ đầu tư không đưa ra được giải pháp khắc phục các hạn chế. Sở NN-PTNT cũng đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện việc cải tạo đất theo phương án đã được phê duyệt. Đồng thời, đơn vị cũng kiến nghị UBND tỉnh không gia hạn thời gian thực hiện các dự án.
Phạm Tùng - BDN