Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp (DN), vừa góp ý về nội dung thúc đẩy sự tham gia của DN trong công tác phòng, chống thiên tai tại Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 160/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai.
Dự thảo đã có quy định hỗ trợ kinh phí sau đầu tư với các công trình phục vụ công tác phòng, chống thiên tai. Tuy nhiên, VCCI cho hay, ngoài trường hợp trên, trên thực tế, DN còn có thể đầu tư một số công trình có tính chất lưỡng dụng có khả năng phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai. DN vẫn sử dụng các công trình này cho hoạt động sản xuất kinh doanh như bình thường, và khi cần thiết có thể được sử dụng cho mục đích phòng, chống thiên tai.
Khi đó, DN thường cần bỏ thêm một phần kinh phí nhất định để đáp ứng thêm các yêu cầu cho công tác phòng, chống thiên tai (chẳng hạn như yêu cầu về tiêu chuẩn xây dựng, thiết kế của công trình…). Nếu hỗ trợ trong trường hợp này, Nhà nước chỉ cần hỗ trợ phần kinh phí vượt so với thiết kế thông thường, mà không phải hỗ trợ theo định mức của toàn bộ công trình.
|
|
| Ảnh minh họa: Nam Thái/TTXVN |
Việc này có thể giúp thu hút nhiều hơn các công trình hạ tầng do tư nhân đầu tư cho công tác phòng, chống thiên tai, trong khi có thể tạo động lực hơn để đảm bảo chất lượng hạ tầng do DN vẫn đồng thời sử dụng cho mục đích của mình. Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung trường hợp này vào Dự thảo.
Dự thảo quy định việc hỗ trợ kinh phí đầu tư cho DN để nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng công nghệ trong phòng, chống thiên tai. Đây có thể là một quy định tốt góp phần thúc đẩy, thu hút nguồn vốn của các DN đầu tư nghiên cứu vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, quy định này chưa rõ ràng về cách thức, trình tự, thủ tục nộp hồ sơ đề nghị hồ sơ kinh phí và cơ chế, tiêu chí xét duyệt. Do vậy, để tạo thuận lợi cho cả DN và cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện, VCCI đề nghị bổ sung các quy định làm rõ vấn đề trên.
Cũng theo VCCI, Dự thảo chưa có các quy định về việc công khai các thông tin liên quan đến hoạt động ưu đãi và hỗ trợ đầu tư. Theo kinh nghiệm từ việc xã hội hóa các dịch vụ khác, công tác xã hội hóa thường đi kèm với trách nhiệm minh bạch các thông tin liên quan. Việc này góp phần loại bỏ tình trạng xin – cho và tình trạng DN thân hữu khi xin hưởng các chính sách ưu đãi và hỗ trợ của Nhà nước.
Vì vậy, cần bổ sung các yêu cầu về minh bạch thông tin trong ưu đãi và hỗ trợ đầu tư, chẳng hạn các thông tin về cơ chế ưu đãi và hỗ trợ: trình tự, thủ tục, mức vốn hỗ trợ, mức vốn hỗ trợ còn lại trong giai đoạn và năm tài chính…; hoặc các thông tin về dự án nhận hỗ trợ: danh sách các dự án được hưởng; tình trạng và hiệu quả của các dự án…
Hiện nay, pháp luật về thuế thu nhập DN vẫn chưa có quy định cho phép DN được khấu trừ các khoản hỗ trợ phòng, chống thiên tai. Do vậy, VCCI đề nghị quy định theo hướng cho phép các khoản tài trợ cho hoạt động phòng, chống thiên tại được coi là khoản chi phí hợp lý được khấu trừ thuế thu nhập DN hoặc quy định trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc sửa đổi các quy định liên quan.
Đáng quan tâm, trên thực tế, nhiều DN có các ý tưởng, đề xuất có tính mới liên quan đến các hoạt động phòng, chống thiên tai. Tuy nhiên, theo phản ánh của DN, DN gặp khó khăn trong việc xúc tiến, trao đổi các ý tưởng với các cơ quan nhà nước.
Để tạo thuận lợi cho việc tham gia của DN, VCCI cho rằn cần có đơn vị đầu mối tiếp nhận các đề xuất như vậy, và đơn vị này có trách nhiệm liên lạc, trao đổi với các cơ quan nhà nước khác trong việc giải quyết các vấn đề của DN.
Phương Thảo (Báo Pháp Luật Xã Hội)