Dịch vụ công trực tuyến đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Thay vì mất thời gian trực tiếp đi giải quyết các thủ tục hành chính, người dân có thể ngồi tại nhà thao tác hoàn toàn trên điện thoại thông minh một cách khá dễ dàng và tiện lợi.
![]() |
| Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Ảnh: C.Nghĩa |
Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết: “Đến nay, Đồng Nai đã có trên 1.229 dịch vụ công trực tuyến đạt cấp độ 3 và 4 (xếp thứ 12/63 tỉnh, thành trong cả nước). Với một tỉnh có quy mô lớn về mọi mặt thì hiệu quả từ dịch vụ công trực tuyến mang lại là rất to lớn”.
* Nhiều tiện ích nên khai thác
Để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, người dân chỉ cần vào Cổng dịch vụ công của tỉnh hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia để mở tài khoản, tương tự như lập tài khoản email cá nhân. Khi được cấp tài khoản, người dùng có thể đăng nhập và giải quyết nhiều thủ tục hành chính ở từng cấp độ khác nhau trên cổng dịch vụ công. Chẳng hạn như làm giấy khai sinh, chuyển trường, phiếu lý lịch tư pháp, đăng ký kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ tài chính, đăng ký thường trú và tạm trú…
Đơn cử, lần đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022 này, tất cả các thí sinh đều phải thực hiện đăng ký dự thi và xét tuyển bằng hình thức trực tuyến ở cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, mỗi năm Đồng Nai có khoảng 32 ngàn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Nếu đăng ký bằng bản giấy như cũ kèm theo chi phí chuyển phát hồ sơ thì số tiền phát sinh không hề nhỏ, đó là chưa kể hồ sơ có thể bị thất lạc.
|
Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG: Xây dựng môi trường hành chính minh bạch và chuyên nghiệp Cải cách hành chính, trong đó cải cách thủ tục hành chính có vai trò đặc biệt quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Đồng Nai trong thời gian tới. Muốn làm được điều đó phải xây dựng cho được môi trường hành chính minh bạch và chuyên nghiệp. Bên cạnh yếu tố con người, phải thực hiện triệt để và hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số trong cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. |
Anh Phạm Văn Út (ngụ P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, trước đây phải đến UBND phường mới làm được giấy khai sinh cho con, giờ ngồi ở nhà vẫn có thể hoàn thành thủ tục này dễ dàng. Nếu có bỡ ngỡ trong thao tác thì có thể tham khảo các clip hướng dẫn và làm theo, hoặc có thể gọi điện đến Tổng đài dịch vụ công trực tuyến 1022 để được hỗ trợ. Một trong những cải thiện rất rõ khi giải quyết dịch vụ công trực tuyến hiện nay đó là tốc độ xử lý các thao tác khá nhanh so với trước.
Chị Phạm Thị Thu Hà (ngụ xã Quảng Tiến, H.Trảng Bom) chia sẻ, chị thường ưu tiên nộp hồ sơ trực tuyến thay vì trực tiếp, nếu dịch vụ công trực tuyến đó đã đạt được cấp độ 4. Chẳng hạn, khi đăng ký kinh doanh, chị không nhất thiết phải mang hồ sơ đến Sở KH-ĐT như trước. Hay khi thanh toán tiền điện, nước sinh hoạt, từ lâu chị không còn phải đến tận nhà cung cấp dịch vụ thanh toán mà hoàn toàn thực hiện trực tuyến với thời gian rút ngắn và rất tiện lợi.
Trước đây, người dân muốn được cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ phải trực tiếp đến cơ quan chức năng nộp hồ sơ. Với những người ở xa, hay ở nước ngoài càng gặp khó khăn và phiền hà. Tuy nhiên, thủ tục này đã được nâng thành dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, do đó rất tiện lợi cho người dân khi làm thủ tục. Không chỉ người dân trong tỉnh, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài vẫn có thể được cấp phiếu lý lịch tư pháp thông qua thao tác trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Người dân có thể nhận kết quả phiếu lý lịch tư pháp bằng bản giấy hoặc bản điện tử.
* Cải thiện số lượng kèm chất lượng
Cải cách hành chính và thủ tục hành chính được xác định là một trong những nhiệm vụ đột phá nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh của tỉnh. Từ giữa tháng 5-2021, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác xây dựng và triển khai kế hoạch cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện trực tuyến cấp độ 4 của các sở, ngành thuộc tỉnh. Cùng với nguồn nhân lực, tỉnh đã đầu tư trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại đáp ứng cho quá trình tiếp nhận và xử lý các dịch vụ công trực tuyến, hạn chế tối đa sự cố nghẽn đường truyền giao dịch trực tuyến.
Theo Sở Nội vụ, tính đến nay, Đồng Nai đã có 1.229 dịch vụ công cấp độ 3 và 4 (gồm 295 dịch vụ công cấp độ 3 và 934 dịch vụ công cấp độ 4). Tỉnh đã tiến hành tích hợp 954 dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có 339 dịch vụ công cấp độ 3 và 615 dịch vụ công cấp độ 4 (đạt tỷ lệ 77%). Bên cạnh đó, tỉnh đã tích hợp trên Cổng thanh toán trực tuyến đối với 276 thủ tục trực tuyến cấp độ 3 và 4 có phát sinh phí, lệ phí.
Ông Nguyễn Đình Giáp, chuyên viên phụ trách theo dõi dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4 của Trung tâm Hành chính công tỉnh cho biết, sau thời gian quyết liệt nâng cao số lượng các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4, đến nay nhiều sở, ngành của tỉnh đã đạt được tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến ở cấp độ 3 và 4 khá cao, trên 85%. Trong đó, phải kể đến các Sở: KH-CN, TT-TT, LĐ-TBXH, VH-TTDL, Tư pháp… Chẳng hạn, đối với hoạt động đăng ký kinh doanh tại Sở KH-ĐT, đã có trên 90% hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả bằng hình thức trực tuyến cấp độ 4.
Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, khi hồ sơ đăng ký kinh doanh được tiếp nhận, thẩm định và xử lý toàn bộ trên môi trường điện tử, Ban giám đốc rất thuận lợi trong theo dõi, kiểm tra hằng ngày. Cụ thể là xem tiến độ xử lý đến đâu, tắc khâu nào, nguyên nhân vì sao và trách nhiệm thuộc về ai. Nếu trễ mà không giải thích được nguyên nhân thì người trực tiếp xử lý hồ sơ sẽ phải chịu trách nhiệm giải trình cụ thể với Ban giám đốc.
Không chỉ có các sở, ngành, nhiều địa phương cũng đang nỗ lực nâng cao chất lượng cải cách hành chính. Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, thành phố đã chuyển trụ sở HĐND - UBND về tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung tại P.Thống Nhất cùng với 15 phòng, ban và trung tâm. Thời gian tới, thành phố sẽ quyết liệt hơn nữa trong hiện đại nền hành chính với việc tăng dần số lượng hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến ở cấp độ 3 và 4, đặc biệt ưu tiên cho những dịch vụ công thiết yếu.
Công Nghĩa (BDN)