“Sốt ruột” với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

 

Tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn Đồng Nai, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang hết sức chậm trễ.

 

Nhà thầu huy động nhiều máy móc thiết bị nhưng chưa thể thi công dự án thành phần 2 trên địa bàn H.Long Thành do chưa có đủ mặt bằng
Nhà thầu huy động nhiều máy móc thiết bị nhưng chưa thể thi công dự án thành phần 2 trên địa bàn H.Long Thành do chưa có đủ mặt bằng. Ảnh: P.TÙNG
 

 

Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 là dự án trọng điểm quốc gia, được Chính phủ quan tâm, đôn đốc thực hiện, người dân đặt nhiều kỳ vọng.

Ì ạch GPMB

Dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài hơn 18km đi qua địa bàn H.Long Thành. Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GT-VT) là đơn vị được giao làm chủ đầu tư đối với dự án này.

Tháng 6 vừa qua, dự án thành phần 2 đã được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, dù các nhà thầu đã triển khai nhiều phương tiện, máy móc nhưng việc thi công dự án vẫn chưa thể “khởi động”. Nguyên nhân chính là các nhà thầu vẫn chưa được bàn giao đủ mặt bằng.

 

Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC, đối với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Chính phủ yêu cầu Đồng Nai phải hoàn thành công tác GPMB trong năm 2023.

Ông Đinh Lê Thông, Giám đốc Ban điều hành dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết, tháng 11-2022, Ban Quản lý dự án 85 đã hoàn tất cắm cọc GPMB trên thực địa và bàn giao cho địa phương thực hiện đền bù, giải tỏa. Chủ đầu tư cũng đã chuyển cho đơn vị thực hiện công tác GPMB của địa phương khoảng 570 tỷ đồng để bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất. Mặc dù vậy, đến nay, chủ đầu tư chỉ mới nhận bàn giao phần diện tích mặt bằng hơn 8ha trên tổng số hơn 176ha mặt bằng dự án.

Cùng với đó, trên tuyến, hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm 52 vị trí đường điện và 48 vị trí giao cắt với đường ống cấp nước, hệ thống viễn thông vẫn chưa được di dời. “Các nhà thầu hiện chưa có đủ công địa để triển khai thi công các hạng mục công trình thuộc đường găng của dự án như: xử lý đất yếu, nút giao, các cầu vượt ngang… dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ hoàn thành cũng như không đáp ứng giải ngân nguồn vốn” - ông Đinh Lê Thông bày tỏ.

Tương tự, tại dự án thành phần 1 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, tiến độ công tác GPMB cũng đang hết sức ì ạch.

Ông Nguyễn Hồng Quế, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án bồi thường, GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh, đơn vị được giao thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn tỉnh cho biết, chiều dài tuyến đi qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km, được chia làm 2 dự án thành phần (thành phần 1 và 2). Để thực hiện dự án, Đồng Nai phải thu hồi diện tích đất gần 290ha của các tổ chức, cá nhân.

 

Hiện nay, đối với dự án thành phần 1, Ban Quản lý dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh đã hoàn thành công tác kiểm đếm đối với hơn 31% diện tích đất cần thu hồi. Với dự án thành phần 2, đã hoàn thành kiểm đếm với hơn 15% diện tích.

Theo ông Quế, Ban Quản lý dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh mới được thành lập, chức năng, nhiệm vụ thực hiện bồi thường, GPMB các dự án vẫn chưa rõ ràng, cụ thể. Nhiều vấn đề phải xin ý kiến, không thể tự quyết định. Thời gian qua, vướng mắc lớn nhất trong GPMB tại cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 là thiếu nhân lực kiểm kê, chưa có giá đất cụ thể để bồi thường, di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chưa có khu tái định cư.

Tại cuộc họp về tiến độ thực hiện công tác GPMB dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 vào ngày 16-8 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đánh giá, tiến độ triển khai thực hiện dự án đoạn qua địa bàn tỉnh đang bị chậm. Trước đây, dự án bị chậm do việc phê duyệt dự án, hiện nay thì tiến độ chậm do công tác bồi thường, GPMB chậm.

Mới chỉ khởi công được 1 khu tái định cư

Theo quy hoạch, để bố trí tái định cư cho người dân vùng dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn tỉnh, sẽ có 4 khu tái định cư được xây dựng bao gồm 2 khu tái định cư tại TP.Biên Hòa và 2 khu tái định cư tại H.Long Thành.

 

 

 

Đầu tháng 2-2023, Khu tái định cư tại xã Long Đức, H.Long Thành được khởi công xây dựng. Đây là khu tái định cư đầu tiên phục vụ cho dự án được khởi công xây dựng. Thế nhưng, phải mất gần nửa năm, nhà thầu mới triển khai thi công đồng loạt dự án này. Trước đó, do chưa thể thanh lý cây cao su trong khu vực dự án nên việc thi công bị đình trệ.

Trong khi đó, 3 khu tái định cư còn lại trên địa bàn xã Long Phước, H.Long Thành và các phường Phước Tân, Tam Phước của TP.Biên Hòa cho đến thời điểm này vẫn chưa được khởi công xây dựng. Trong đó, 2 khu tái định cư trên địa bàn TP.Biên Hòa được đánh giá khó có thể hoàn thành đúng tiến độ.

Theo ông Nguyễn Hồng Quế, tiến độ xây dựng các khu tái định cư chậm ảnh hưởng lớn đến công tác thu hồi đất, GPMB. Đặc biệt, nếu chưa có các khu tái định cư để bố trí tái định cư cho người dân thì đơn vị sẽ không thể thực hiện thu hồi diện tích đất ở trong khu vực dự án.

Để tháo gỡ khó khăn trong công tác tái định cư cho người dân, Ban Quản lý dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Chính phủ cho phép sử dụng 1.824 lô đất tái định cư tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để bố trí tái định cư cho người có đất bị thu hồi thuộc dự án đoạn qua TP.Biên Hòa.

Phạm Tùng (BĐN)

Các tin khác