Nhật Bản hiện có 263 dự án với tổng vốn đầu tư 4,7 tỷ USD, đứng thứ 3 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư tại Đồng Nai. Các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản có xu hướng tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam là cơ hội lớn để DN Việt, đặc biệt là các DN trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có cơ hội hợp tác.
![]() |
| Các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội hợp tác tại hội nghị Kết nối giao thương Việt Nam - Nhật Bản tổ chức ngày 3-12. Ảnh:V. Thế |
Tiềm năng hợp tác là rất lớn, tuy nhiên để hợp tác một cách lâu dài, bền vững, các DN nội phải nâng cấp quy trình sản xuất, đảm bảo số lượng, chất lượng sản phẩm của mình.
* Tiềm năng lớn
Theo Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM Watanabe Nobuhiro, Nhật Bản rất coi trọng quan hệ với Việt Nam, thể hiện qua việc Thủ tướng Suga Yoshihide chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du tháng 10-2020 vừa qua.
Theo ông, Nhật Bản đang có xu hướng dịch chuyển nhà máy sản xuất vào Việt Nam, trong đó Đồng Nai là điểm đến hấp dẫn với hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ và các chính sách hỗ trợ từ chính quyền. Đặc biệt, Chính phủ 2 nước đang khuyến khích và thực hiện các biện pháp để nâng tầm quan hệ đối tác Việt - Nhật. Từ nay đến năm 2023, khi 2 nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, sẽ có nhiều DN Nhật sang Việt Nam làm ăn hơn và cơ hội hợp tác giữa hai bên cũng rất lớn.
Trong khi đó, với chính sách chọn lọc thu hút đầu tư, lãnh đạo tỉnh cho biết các DN Nhật có công nghệ hiện đại sẽ phù hợp với chủ trương của Đồng Nai. Nhất là những DN công nghệ cao, thân thiện môi trường, DN trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. Đồng Nai sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong đó có DN Nhật Bản đến đầu tư, kinh doanh.
Mới đây, UBND tỉnh cũng đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM tổ chức hội nghị Kết nối giao thương Việt Nam - Nhật Bản với sự tham gia trực tiếp của hơn 80 DN của hai bên. Đây là lần thứ 4 hội nghị kết nối giao thương được tổ chức. Năm nay chương trình kết nối dành cho các DN có vốn đầu tư trong nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và một số địa phương lân cận kết nối trực tiếp tại Bàn Kansai với các DN Nhật. Các DN Việt tham gia tập trung vào một số lĩnh vực chính của nhóm ngành phục vụ công nghiệp hỗ trợ như: cơ khí, gia nhiệt, xi mạ, khuôn, đúc chính xác và một số ngành nghề mở rộng.
Ông Okada Hideyuki, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM cho hay, hiệp hội đang mở rộng số lượng hội viên. Riêng tại Đồng Nai, có 133 công ty với số lượng công nhân trên 50 ngàn người. Năm nay, lo ngại về dịch Covid-19, tuy nhiên, số lượng DN quan tâm tới hội nghị kết nối vẫn rất lớn chứng tỏ tiềm năng hợp tác của các DN là rộng mở. Hiệp hội sẽ phối hợp với địa phương, các đơn vị liên quan để tiếp tục thúc đẩy sự kết nối, giao thương giữa các DN với nhau.
* Doanh nghiệp cần nỗ lực tự nâng cấp
Mặc dù cơ hội hợp tác lớn song nếu nhìn nhận thực tế, để bán hàng một cách chuyên nghiệp cho các DN Nhật ở Việt Nam cũng như xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật là điều không đơn giản. Chủ một DN ngành chế tạo ngũ kim ở Biên Hòa cho hay, đến hiện tại, DN của họ vẫn đang phần lớn làm gia công là chính. Các đối tác cũng chủ yếu là DN trong nước làm trung gian để đưa hàng vào DN nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân là so về năng lực sản xuất, DN này vẫn chưa thật sự tự tin để làm hàng. Số lượng nhiều, nguồn cung không được gián đoạn...là một trong những yêu cầu mà các DN ở quy mô nhỏ còn e ngại.
![]() |
Tuy nhiên, cũng có những DN đã có được sự hợp tác nhiều năm với người Nhật. Ông Võ Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty CP An Phú Thịnh, chuyên ngành May mặc, bảo hộ lao động cho biết DN này đã có thâm niên 7 năm xuất khẩu hàng qua Nhật Bản. Hiện công ty đang hợp tác với các đối tác mở rộng thêm một số nhà máy ở khu vực miền Trung để nâng cao năng suất, mở rộng thị trường. Tương tự, các sản phẩm cao su kỹ thuật, nhựa kỹ thuật của Công ty TNHH Tương Lai chuyên dành cho ngành Công nghiệp chế tạo ô tô, xe máy và vật tư, thiết bị y tế cũng là ví dụ tiêu biểu cho việc hợp tác với DN Nhật. Theo các DN này, để đáp ứng nhu cầu của đối tác, những năm qua họ đã đầu tư hàng chục tỷ đồng đổi mới máy móc, công nghệ, áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến. Khi đã bán hàng được cho DN Nhật thì các thị trường khác cũng sẽ dễ tiếp cận hơn.
Về vấn đề này, ông Masahiro Ariga, Trưởng ban Kết nối DN, Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM cho rằng các DN Việt Nam có nhiều cơ hội, tiềm năng để bán hàng vào nhà máy, xưởng sản xuất của DN Nhật nhưng trước hết phải đảm bảo được các tiêu chí chất lượng và số lượng. “Nhu cầu kết nối, mua bán hàng hóa giữ hai bên ngày càng tăng lên, qua các hội nghị giao thương, một số DN Nhật đã kết nối được với đơn vị sản xuất của Việt Nam. Chúng tôi nghĩ rằng chất lượng sản phẩm vẫn là điều quan trọng nhất. Cần phải cải tiến nhiều về chất lượng song với tinh thần học hỏi rất cao, tôi nghĩ DN Việt sẽ có thêm được thành công” - ông Masahiro Ariga khẳng định.
Vương Thế