Một thực tế tồn tại từ nhiều năm nay trên các tuyến đường nội thị của TP. Cao Bằng là tình trạng các loại phương tiện giao thông dừng, đỗ trên vỉa hè, lòng đường diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức của một số người dân, hạ tầng giao thông tĩnh của Thành phố còn thiếu về số lượng và kém về quy mô, chưa tương xứng với sự gia tăng của các phương tiện giao thông, đặc biệt là phương tiện ô tô cá nhân và dịch vụ công cộng.

    Cảnh sát giao thông chốt chặn tại các tuyến đường tổ chức phương án giao thông một chiều TP. Cao Bằng có 11 đơn vị hành chính (8 phường, 3 xã), trong đó, phường Hợp Giang là trung tâm kinh tế, chính trị, thương mại, dịch vụ với nhiều công trình lớn, trụ sở cơ quan, trường học nằm xen kẽ trong khu dân cư, mật độ dân cư sinh sống đông với hơn 3.000 hộ, hơn 11.000 nhân khẩu. Những năm gần đây, sự phát triển của quá trình đô thị hóa, thương mại, dịch vụ phát triển, kéo theo đó là sự gia tăng của các phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô cá nhân. Theo khảo sát, hiện nay cứ 100 hộ thì 30 hộ có xe ô tô, nhiều gia đình có 2 – 3 chiếc. Những nhà dân tại các trục đường nội thị vì hạn hẹp quỹ đất nên hầu hết thiếu diện tích đỗ xe ô tô. Cũng trong tình trạng tương tự, các công trình, đặc biệt là công sở được quy hoạch và xây dựng từ lâu, diện tích nhà để xe nhỏ, hẹp, không đủ chỗ cho phương tiện của cán bộ, công chức, viên chức khi đến làm việc. Việc thiếu trầm trọng các bãi đỗ xe, các điểm đỗ xe phục vụ lượng xe của du khách tham quan và nhu cầu của người dân, các cơ quan đóng trên địa bàn dẫn đến tình trạng đỗ xe bừa bãi gây ùn tắc tại một số tuyến đường, xung đột các phương tiện giao thông tại một số ngã ba, ngã tư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Chủ tịch UBND phường Hợp Giang Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Các tuyến đường, tuyến phố chủ yếu được quy hoạch từ rất lâu, lòng đường nhỏ hẹp nên khi có phương tiện dừng, đỗ lộn xộn rất dễ gây ùn tắc cục bộ, điển hình như tại các tuyến phố Bế Văn Đàn, Hoàng Văn Thụ (đoạn từ phố Xuân Trường đến phố Vườn Cam), phố Cũ (từ đầu cầu Sông Hiến đến nút giao phố Nguyễn Du), Hiến Giang (đoạn từ nút giao phố Xuân Trường đến nút giao đầu cầu Sông Hiến). Mặc dù đã lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ trên hầu hết các tuyến đường, tuyến phố chỉ cho phép đỗ xe một phía theo từng đoạn đường hoặc có nơi đặt biển cấm đỗ cả 2 phía trên toàn tuyến để đảm bảo giao thông thông suốt, song thực tế, một số người dân vẫn đỗ xe để giải quyết nhu cầu cá nhân như: mua hàng tại phố Cũ, phố Bế Văn Đàn; dừng, đỗ xe ăn sáng tại phố Bế Văn Đàn, Hoàng Văn Thụ; đưa đón con đi học tại phố Hiến Giang, Hoàng Văn Thụ…, gây mất an toàn giao thông. Để giải quyết tình trạng trên, những năm qua, Thành phố đã rà soát, sử dụng một số khu đất công trên địa bàn để quy hoạch bãi đỗ xe tĩnh. Tại các khu đô thị mới, công trình các công sở, công trình công cộng, dịch vụ, thương mại như: TNR Grand Palace, Dự án Chung cư Hanoi Phoenix… đều bố trí bãi đỗ xe. Bên cạnh việc tập trung cải thiện hạ tầng giao thông, hằng năm Thành phố đều cấp phép cho các cơ quan có nhu cầu được sử dụng một phần vỉa hè làm điểm đỗ xe, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, phát hiện, xử phạt những hành vi đỗ xe trái quy định. Thành phố áp dụng thí điểm tổ chức phương án giao thông một chiều và một số điểm có thu phí đậu, đỗ phương tiện xe ô tô trong thời hạn 6 tháng (kể từ ngày 1/6/2021) đối với 4 tuyến đường, cụ thể: Tuyến số 1, quanh khu vực Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Vườn hoa Trung tâm Thành phố (phố Hoàng Như – Đàm Quang Trung – Hoàng Văn Thụ); tuyến số 2, phố Bế Văn Đàn, từ ngã tư giao cắt phố Bế Văn Đàn – Nguyễn Du đến ngã tư giao cắt Bế Văn Đàn – Lý Tự Trọng – Xuân Trường; tuyến số 3, phố Hiến Giang – Phố Cũ, từ ngã tư giao cắt cầu ngầm – Xuân Trường – Hiến Giang đến giao cắt Phố Cũ – Nguyễn Du; tuyến số 4, phố Hoàng Văn Thụ, từ ngã ba giao cắt Đàm Quang Trung – Hoàng Văn Thụ đến ngã tư giao cắt phố Vườn Cam – Hoàng Văn Thụ. Chủ tịch UBND TP. Cao Bằng Nguyễn Quốc Trung cho biết: Thành phố triển khai thực hiện đề án với mong muốn lập lại trật tự đô thị, bổ sung thêm một số điểm đỗ xe tĩnh tại khu vực Vườn hoa Trung tâm và Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, tạo điều kiện cho khách du lịch đến tham quan, vui chơi, mua sắm và đến làm việc tại các cơ quan, đơn vị. Tại các tuyến phố nhỏ hẹp như: Bế Văn Đàn, Hiến Giang, Phố Cũ, Hoàng Văn Thụ, các phương tiện được phép đỗ xe một phần trên vỉa hè theo hướng đi một chiều, từ đó giải quyết tình trạng đậu, đỗ xe dưới lòng, lề đường. Điều hướng, phân luồng các phương tiện giao thông đảm bảo thông suốt, dần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Sau gần một tháng thực hiện thí điểm đường một chiều tại một số tuyến phố và đỗ xe có thu phí trên địa bàn phường Hợp Giang, bước đầu cho thấy những tín hiệu tích cực về tình hình giao thông. Các điểm nóng giao thông trong giờ cao điểm tại các tuyến phố phần nào đã “hạ nhiệt”, không còn trường hợp đậu, đỗ xe không đúng nơi quy định. Tuy nhiên, ngoài sự vào cuộc của TP. Cao Bằng cũng như các cơ quan chức năng thì ý thức của người dân là nhân tố quan trọng trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Giao thông tĩnh là vấn đề rất đáng bàn với tốc độ phát triển của TP. Cao Bằng trong giai đoạn hiện nay, cần phải có thêm nhiều giải pháp cũng như tầm nhìn trong quy hoạch và xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng giao thông. Từ đó, xây dựng Thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh; đưa Thành phố trở thành đô thị loại II, có vai trò động lực trong phát triển du lịch, dịch vụ của cả tỉnh. Nguồn: Báo Cao Bằng

     


    Bản đồ

    bản đồ